Có thể đạt điểm Reading tuyệt đối chỉ với skimming và scanning?

Nguyên Cao
December 20, 2023
Theo dõi chúng mình tại:

Reading là một trong 04 kỹ năng chính của việc học ngôn ngữ. Đối với cộng đồng luyện thi IELTS, Reading cũng chính là kĩ năng mà nhiều người học đã chạm tới ngưỡng tuyệt đối nhất và các học viên khác cũng chọn lấy 9.0 Reading làm chiến lược nâng band hàng đầu. 

Với những IELTS takers thì các phương pháp như SkimmingScanning đã không còn xa lạ. Tuy nhiên bạn đã bao giờ đặt câu hỏi, liệu việc áp dụng những kỹ thuật này có thể giúp bạn đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi IELTS hay không?

Sơ lược về IELTS Reading (Academic)

Trước khi đi vào vấn đề, chúng ta sẽ sơ lược qua một chút về format của IELTS Reading.

Phần IELTS Reading bao gồm ba bài văn dài hơn 1000 từ và 40 câu hỏi trải dài từ  tường thuật, mô tả đến diễn ngôn/tranh luận. Hầu hết các bài văn được lấy từ sách, tạp chí và báo. Chúng dành cho đối tượng không phải là chuyên gia nhưng cần tham gia các khóa học đại học hoặc nâng cao kiến thức chuyên môn.

Các dạng câu hỏi trong phần thi này bao gồm đọc lấy ý chính, đọc tìm luận điểm, đọc chi tiết, đọc lướt, hiểu lập luận logic, nhận biết quan điểm, thái độ và mục đích của người viết.

Một số loại câu hỏi được sử dụng:

  1. Trắc nghiệm
  2. Xác định thông tin
  3. Xác định quan điểm/tuyên bố của người viết
  4. Nối thông tin/tiêu đề/đặc điểm/nửa câu phù hợp 
  5. Điền từ còn thiếu trong câu
  6. Hoàn thành phần tóm tắt, ghi chú, bảng, lưu đồ
  7. Hoàn thành sơ đồ
  8. Trả lời ngắn
Từ việc bài thi IELTS Reading yêu cầu người đọc đưa ra câu trả lời chính xác trong thời gian 60 phút với mỗi bài đọc hơn 1000 từ với vô cùng đa dạng câu hỏi => người đọc cần tốc độ đọc nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Kỹ thuật đọc nào phù hợp với IELTS Reading?

Trong Reading, có 4 kỹ thuật đọc phổ biến nhất: Skimming, Scanning, Intensive Reading và Extensive Reading.

    1. Skimming (Gọi tắt là Skim)

Là đọc lướt để tìm nội dung tổng quát của đoạn văn. Việc đọc lướt giúp bạn tìm được từ khóa, xác định trọng tâm của từng đoạn, hoặc thậm chí là tự rút ra được kết luận cho bài trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn nên sử dụng Skim để tìm được ý chính của bài giúp bạn hiểu sơ lược nội dung được đề cập trong thời gian ngắn.

    2. Scanning (Gọi tắt là Scan)

Là đọc quét để tìm chi tiết cụ thể trong đoạn văn. Những từ vựng như danh từ riêng, ngày tháng, con số và thời gian là những gì bạn cần tìm khi đọc quét văn bản. Các chi tiết cụ thể cũng có thể được tìm thấy khi sử dụng những kỹ thuật đọc quét dù đôi khi chúng được diễn đạt bởi những từ khác. Điều quan trọng nhất là bạn cần biết các từ khóa trong câu hỏi để có thể tìm ra chúng trong bài đọc.

    3. Intensive Reading 

Là phương pháp đọc chuyên sâu giúp người đọc chia nhỏ và đào sâu đoạn văn ngắn. Trọng tâm của Intensive Reading chính là bạn cần hiểu chính xác ngữ nghĩa của các từ, cụm từ có trong văn bản. 

Đây là phương pháp hỗ trợ cải thiện đáng kể khả năng ngôn ngữ của bạn theo một cách chủ động, đặc biệt là vốn từ vựng. Cho nên, Intensive Reading thích hợp cho những ai muốn tích lũy, mở rộng kiến thức, không chỉ nắm bắt thông tin mà còn học hỏi nghệ thuật dẫn dắt, cách thức viết bài hay thái độ của tác giả. 

Việc áp dụng phương pháp đọc này đòi hỏi sự cố gắng và khả năng tập trung cao độ. Nên nếu muốn thử sức với kỹ năng Intensive Reading thì phải đọc theo chỉ dẫn để tránh bị nhàm chán hoặc đuối sức. 

    4. ExtensiveReading

Là phương pháp đọc mở rộng văn bản, chỉ sở thích đọc sách trong thời gian rảnh. Chính vì thế, việc đọc mở rộng chủ yếu nhằm nắm bắt ý nghĩa bao quát của văn bản chứ không phải xét nét từ ngữ được sử dụng. Người đọc có thể chọn lọc nội dung chính hay những ý chính trong bài và không cần đặt nặng về ngữ nghĩa của từng từ vựng.

Trong khi phương pháp Intensive Reading yêu cầu mức độ tập trung và vận dụng cao thì Extensive Reading sẽ dành cho những ai muốn đọc theo sở thích cá nhân hay mục đích giải trí. 

Bên cạnh đó, khi sử dụng phương pháp này hãy đảm bảo rằng những bài đọc được chọn có độ khó tương đương hoặc thấp hơn trình độ của bản thân vì nếu bạn chọn một bài viết có chủ đề quá mới lạ thì rất tiếc, đây không phải một sự lựa chọn sáng suốt.

=> Những người tham gia kì thi IELTS đều biết rằng: để hoàn thành phần thi Reading họ không cần phải đọc toàn bộ văn bản một cách kĩ càng nên Intensive lẫn Extensive reading đều không phù hợp, mà thay vào đó là sử dụng các kỹ thuật đọc Skimming và Scanning để tăng tốc độ đọc.

Chỉ cần lãng phí một phút quý báu trong thời gian làm bài thi IELTS Reading sẽ khiến cho toàn bộ việc đọc trở nên rối rắm về cuối giờ.

Chính IDP, BC, Cambridge hay ielts.org đều khuyến khích IELTS takers sử dụng Skim và Scan: 

  1. https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-ielts-reading-for-beginners
  2. https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-how-to-skim-scan-for-keywords
  3. https://www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh/tieng-anh-nguoi-lon/kinh-nghiem/lam-the-nao-cai-thien-ky-nang-reading-trong-bai-thi-IELTS
  4. https://www.cambridge.org/elt/blog/2015/02/04/help-ielts-5-skimming-scanning/

"Phù hợp” có phải là chắc chắn sẽ mang lại điểm số tuyệt đối?

Nhắc đến Reading, 10/10 sĩ tử luyện thi IELTS sẽ nghĩ đến Skim và Scan là hai “kim chỉ đường” hiệu quả nhất. Nhưng liệu con đường tiến tới band điểm cao của Reading chỉ cần 2 yếu tố đó? Mặc dù có rất nhiều trường hợp Skim và Scan vẫn được band 9.0, nhưng đó là do người đọc đã biết sử dụng đúng cách để khắc phục hạn chế.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì skim và scan vẫn còn những hạn chế như:

  • Khi sử dụng Skim và scan với các bài đọc dễ và không quá dài thì hiệu quả, nhưng với những bài khó sử dụng nhiều từ khoa học, chuyên ngành hay học thuật thì sẽ mất nhiều thời gian và khó mà hiểu bài ngay được. 
  • Có một số trường hợp đối với những bạn mới bắt đầu luyện thi khi Scan bài đọc sẽ không nhìn được cả bài một cách tổng thể, không hiểu bài nói về gì (vì thiếu từ vựng) nên sẽ khó làm các dạng cần tìm ý chính và đọc hiểu. Đôi lúc thì cũng mất thời gian vì cứ đọc đi đọc lại 1 đoạn.
  • Đối với việc Skim bài đọc rồi đọc câu hỏi rồi lại quay lại Scan thông tin trong bài thì sẽ hơi đau đầu vì phải tập trung cao và làm quá nhiều bài đọc dài liên tục.

Lợi dụng điểm yếu của hai phương pháp đọc lướt trên, các câu hỏi dùng để phân biệt người học ở trình độ C1 C2 (sử dụng tiếng Anh thuần thục và gần như người bản xứ) sẽ được thiết kế tập trung vào việc đánh giá vốn từ. Từ khóa trong những câu hỏi với chức năng “lọc” thường dễ gây hiểu nhầm và khó phát hiện được nếu chỉ Skim lướt qua. Đa phần, chúng sẽ bị biến đổi sang các từ đồng nghĩa hoặc được diễn đạt theo một cách hoàn toàn khác trong bài đọc. Nếu bạn Skim sai, bạn sẽ xác định sai đoạn, Scan sai từ hoặc Scan không ra, trả lời sai ý, đọc đi đọc lại nhiều lần, hoảng loạn, vv. Tất cả đều dẫn đến mất thời gian và mất điểm.

Bài thi IELTS Reading được thiết kế để kiểm tra khả năng Skim và Scan của người học. Tuy nhiên, người sử dụng ngôn ngữ ở trình độ C1 C2 phải hiểu bài đọc một cách sâu sắc, điều mà chỉ Skim và Scan thông thường sẽ không thể đánh giá được. Vậy có giải pháp nào để khắc phục nhược điểm của Skim và Scan trong IELTS Reading để giành điểm tuyệt đối không? Đón đọc trong bài viết sau. 

Reference

  1. https://www.ielts.org/for-test-takers/test-format
  2. https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-ielts-reading-for-beginners
  3. https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-how-to-skim-scan-for-keywords
  4. https://www.britishcouncil.vn/hoc-tieng-anh/tieng-anh-nguoi-lon/kinh-nghiem/lam-the-nao-cai-thien-ky-nang-reading-trong-bai-thi-IELTS
  5. https://ielts-up.com/reading/skimming-scanning.html
  6. https://www.lucalampariello.com/home/intensive-vs-extensive-reading/


Đăng ký để mở khóa premium content

Những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn vững vàng hơn và đạt được kết quả tốt

Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.