Hướng nội cũng có thể tự tin phát biểu nếu bạn biết phương pháp sau

Nguyên Cao
December 20, 2023
Theo dõi chúng mình tại:

“Hướng nội” là như thế nào?

Hướng nội nghĩa là họ tập trung nhiều hơn vào những suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng bên trong hơn là tìm kiếm sự kích thích bên ngoài.

Người hướng nội thường có khả năng quan sát và cảm nhận sâu sắc về mọi thứ xung quanh họ và họ thường cần nhiều thời gian để xử lý các thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định hay ý kiến của mình. Họ thường có sở thích sâu sắc về các chủ đề đặc biệt và thường có tâm hồn nhạy cảm, cẩn trọng, tập trung vào chi tiết và kỹ thuật.

Người hướng nội có xu hướng suy nghĩ kỹ lưỡng và sâu sắc về các vấn đề và tình huống. Họ thường xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của một vấn đề và có khả năng phân tích tốt. Họ có khả năng tập trung cao độ và thích làm việc một mình để tránh các yếu tố xung quanh ảnh hưởng tới họ. Xử lý thông tin một cách thận trọng, kỹ lưỡng trước khi đưa ra ý kiến và hay tránh né các tình huống mới không quen thuộc. Họ đam mê học hỏi, tìm hiểu về các chủ đề mới và khám phá thế giới xung quanh mình.

Khi nhận câu hỏi bất chợt, do đặc tính suy nghĩ kỹ lưỡng và sâu sắc trước khi trả lời nên họ có xu hướng tập trung để xử lý thông tin. Họ thường không thích bị gián đoạn và có thể cảm thấy khó khăn khi phải chuyển đổi tư duy từ một hoạt động này sang một hoạt động khác. Do đó, họ thường cần thời gian để xác định và đưa ra phản hồi một cách chính xác. Tuy nhiên, điều này không phải là một quy luật ràng buộc tuyệt đối và có thể khác nhau tùy từng người hướng nội cũng như từng tình huống cụ thể.

Ngoài ra, người hướng nội cũng có xu hướng tránh né những tình huống giao tiếp đột ngột và bất ngờ, do đó khi bị đặt vào tình huống đó, họ có thể trở nên cực kỳ tự ti và cảm thấy không thoải mái.

Điều này tạo ra những hiểu lầm trong giao tiếp hằng ngày đối với người hướng nội.  

Tuy nhiên, đôi khi người hướng nội cũng có thể trả lời câu hỏi bất chợt một cách rất tốt nếu họ đã được chuẩn bị trước cho tình huống đó hoặc nếu câu hỏi liên quan đến lĩnh vực họ quan tâm.

Những “cái mác” dán lên học sinh hướng nội

Có nhiều cái mác dán lên người hướng nội, tuy nhiên, những mác này thường không chính xác hoặc quá đơn giản

  • Nhút nhát: người hướng nội thường bị xem là nhút nhát, tự ti và không thể giao tiếp tốt với người khác. Dẫn đến việc khiến người khác cảm thấy khó gần.
  • Không thân thiện: người hướng nội có thể được xem như không thân thiện hoặc xa cách, vì họ có xu hướng giữ khoảng cách và không dễ dàng tiếp cận.
  • Không thích giao tiếp: người hướng nội thường được miêu tả là không thích giao tiếp và không thích tham gia các hoạt động nhóm. Điều này khiến họ không hoà đồng, đôi khi còn khó ưa.

Tuy nhiên, những cái mác này không hoàn toàn đúng đắn, vì người hướng nội cũng có thể thân thiện, giao tiếp tốt và quan tâm đến xã hội nếu họ được đặt trong một môi trường thích hợp. Những cái mác này chỉ đơn giản là những suy nghĩ tiền định sai lầm về người hướng nội mà không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào để chứng minh tính đúng đắn của chúng.

Trong môi trường giáo dục thì học sinh hướng nội thường được xem là không tham gia tích cực vào lớp học, không đóng góp vào các bài thảo luận hay hoạt động nhóm, không thích thể hiện bản thân, không trình bày bài thuyết trình hoặc tham gia bất kỳ các hoạt động nào. Họ thường thích học độc lập và tập trung vào một nhiệm vụ một cách kỹ lưỡng hơn là tham gia vào các hoạt động nhóm hay tương tác với nhiều người. Ngoài ra, học sinh hướng nội thường có xu hướng thích học trong một môi trường yên tĩnh và đơn giản hơn là trong một môi trường ồn ào và phức tạp. Họ thường muốn có thời gian để nghiên cứu một cách sâu sắc và tập trung vào một mục tiêu cụ thể.

Ví dụ: những học sinh hướng nội rất khó để trao đổi, chậm chạp, chỉ có thể đứng sau hỗ trợ chứ không thể làm nhóm trưởng, không thể thay mặt nhóm phát biểu,... 

Thầy cô tuy có nhận thức được đặc điểm tâm lý của người hướng nội nhưng vẫn bắt buộc học sinh phải tham gia tích cực, phát biểu để đánh giá được năng lực và giúp cải thiện điểm yếu khiến cho họ có thể cảm thấy bối rối hoặc không thoải mái khi phải trình bày trước lớp hoặc tham gia vào các hoạt động nhóm. Ngay khả khi giáo viên là người có chuyên môn và hiểu biết về tâm lý, sự hướng nội của học sinh đôi khi vẫn là một rào cản và là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ của lớp.

Ví dụ: học sinh hướng nội thường hay kéo dài thời gian dành cho việc hỏi-đáp và đòi hỏi sử dụng khá nhiều thời gian để thảo luận nhóm. Mặc dù điều này giúp học viên có thời gian suy nghĩ nhiều hơn nhưng nó không thể quá dài để đảm bảo thời lượng bài dạy.

Giáo viên cần phải đảm bảo rằng mọi học sinh đều có cơ hội học tập theo cách của riêng mình và không bị đánh giá sai vì sự khác biệt của họ.

Học sinh hướng nội và mô hình Flipped Classroom

Vậy để học sinh hướng nội phát huy được thế mạnh của mình trong môi trường học tập thì bên cạnh việc điều chỉnh lại phong cách học tập thì phương pháp giảng dạy cũng cần phải được thay đổi. 

Flipped classroom là mô hình giáo dục đang trở nên ngày càng phổ biến trong đó vai trò của giáo viên và học sinh được đảo ngược so với truyền thống. Thay vì giáo viên giảng dạy các kiến ​​thức và kỹ năng trong lớp học và yêu cầu học sinh về nhà tự học và làm bài tập, mô hình lớp học đảo ngược sẽ yêu cầu học sinh xem các bài giảng trước đó của giáo viên bằng các video hoặc tài liệu, sau đó đến lớp để thảo luận và áp dụng các kiến thức đã học được vào các hoạt động thực tế.

Hiện nay, một số trường đại học và trung học phổ thông đã bắt đầu áp dụng phương pháp này để cải thiện quá trình học tập của học sinh. Ngoài ra, một số giáo viên cũng đã áp dụng phương pháp này trong các lớp học của mình để giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn và phát triển kỹ năng tự học của mình. Tuy vậy nhưng để áp dụng mô hình này rộng rãi ở Việt Nam thì đây là một thách thức rất lớn do mô hình vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công nhận, kho dữ liệu bài giảng chưa có nhiều video đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh. Kế đến là cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin rất khác biệt ở từng môi trường. Học viên vẫn chưa có thói quen vào mạng tự học, tự khám phá. Nếu không có sự giám sát, học viên dễ sa đà, mất thời gian vào các kênh hấp dẫn khác. Với giáo viên, một số còn hạn chế về công nghệ nên khó khăn khi xây dựng video bài giảng và các sản phẩm gửi đến học viên. Bên cạnh đó là phương pháp này vẫn còn chưa có hệ thống quy chuẩn.

Flipped classroom là phương pháp giảng dạy hiệu quả cho học sinh hướng nội vì nó cho phép học sinh học tập theo tốc độ của mình, tập trung vào nội dung mà họ quan tâm và học trong một môi trường riêng tư và thoải mái. Nó giúp học sinh hướng nội có thời gian để xử lý và suy nghĩ về thông tin trước khi tham gia vào các hoạt động lớp học. Họ có thể xem và nghe giảng trước đó và đặt câu hỏi trong một môi trường riêng tư, sau đó tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm hoặc thực hiện các bài tập trên lớp.

Ngoài ra, flipped classroom cũng cung cấp cơ hội cho học sinh hướng nội để tìm hiểu và nghiên cứu một cách chi tiết và kỹ lưỡng hơn. Họ có thể quay lại các video giảng dạy nhiều lần nếu cần thiết và tìm hiểu thêm về các chủ đề một cách đầy đủ và kỹ lưỡng hơn. Điều này giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động lớp học và có thể đóng góp ý kiến ​​vào các cuộc thảo luận nhóm một cách dễ dàng hơn.

Tuy Flipped classroom mang lại nhiều lợi ích cho người dạy và học viên, song việc áp dụng mô hình này trong thực tế còn tồn tại vài thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất chính là độ hiệu quả của mô hình sẽ phụ thuộc nhiều vào tính chủ động học tập của người học. Với hình thức này, người học phải tự học, nghiên cứu, tìm hiểu trước các vấn đề, bài học mới. Điều này đòi hỏi họ phải năng động và sử dụng trí não nhiều hơn ở tất cả các giai đoạn.

Học sinh hướng nội nếu được tạo môi trường và rèn giũa đúng cách sẽ là những học sinh có chiều sâu nhất. Vậy nên nếu bạn là một học sinh hướng nội, hãy khoan tự ti hay so sánh bản thân với những bạn hướng nội mà tìm cách cải thiện khuyết điểm, biến nó thành ưu điểm của mình.

Đăng ký để mở khóa premium content

Những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn vững vàng hơn và đạt được kết quả tốt

Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.