Sử dụng Chat GPT để cải thiện tiếng Anh

Nguyên Cao
December 20, 2023
Theo dõi chúng mình tại:

Từ tháng 11/2022, sự xuất hiện của một ứng dụng mới có tên gọi Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) - một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển làm giới công nghệ trên toàn thế giới quan tâm và đã thu hút số lượng lớn người dùng. Ứng dụng này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát, đầy đủ tất cả các câu hỏi mà người dùng đưa ra chỉ trong vài giây, bất kể là về lĩnh vực gì. Với ứng dụng Chat GPT, thay vì tìm kiếm thông tin trên Google, người dùng sẽ tương tác trực tiếp như với người thật. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là kho kiến thức khổng lồ được hoàn thiện mà Chat GPT đã học và thu thập được trong thời gian qua.

Chat GPT là phần mềm như thế nào?

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot được OpenAI phát triển dựa trên mô hình Transformer của Google. Đây là một AI (trí thông minh nhân tạo) hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các cuộc trò chuyện tự động và trả lời câu hỏi về đa dạng các chủ đề, lĩnh vực khác nhau. 

Vậy ChatGPT có thể làm những gì mà có thể lại tạo nên cơn bão lớn trong giới công nghệ trên toàn cầu? 

  • Nhân cách hóa cuộc trò chuyện: Chat GPT được thiết kế để hiểu ngôn ngữ giao tiếp và tham gia vào cuộc trò chuyện giữa người và người. Điều này mang đến trải nghiệm tương tác và được cá nhân hóa hơn so với việc bạn nhập tìm kiếm trên Google.
  • Cung cấp câu trả lời chuyên sâu: Mặc dù Google dễ dàng cung cấp câu trả lời cực nhanh chóng cho các câu hỏi thực tế nhưng Chat GPT có thể cung cấp câu trả lời chuyên sâu hơn để giải thích các chủ đề phức tạp theo cách dễ hiểu.
  • Đưa ra các đề xuất: Chat GPT có thể đưa ra những đề xuất dựa trên tùy chọn và mối quan tâm của người dùng, điều này đặc biệt hữu ích với nhu cầu tìm sách hay phim.
  • Sáng tạo nội dung: Chat GPT còn hỗ trợ tìm kiếm nguồn cảm hứng hoặc ý tưởng mới cho các công việc liên quan đến sáng tạo như làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc, thiết kế đồ họa, kiến trúc,... 
  • Hỗ trợ học ngoại ngữ: Chat GPT có thể hỗ trợ bạn học ngoại ngữ bằng cách tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn bằng ngôn ngữ mà bạn lựa chọn, cung cấp các bài học ngữ pháp, từ vựng, đồng thời đưa ra phản hồi và chỉnh sửa.
  • Dịch thuật: Chat GPT có thể hỗ trợ dịch ngôn ngữ trong thời gian thực, cho phép bạn giao tiếp với những người nói các ngôn ngữ khác nhau thông qua giao diện trò chuyện.
  • Hỗ trợ đưa ra các chẩn đoán y tế: Chat GPT có thể hỗ trợ chẩn đoán y tế bằng cách đặt các câu hỏi có liên quan và cung cấp thông tin chi tiết cũng như đề xuất dựa trên các triệu chứng và tiền sử bệnh của người dùng.
  • Sử dụng cho mục đích giải trí: Chat GPT cũng dễ dàng đưa ra các trò chơi, kể chuyện cười hoặc cung cấp câu đố đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn của người dùng đó nha.

Hiện tại, phần mềm vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, nên chỉ có thể sử dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức,... Việt Nam hiện chưa nằm trong danh sách các quốc gia mà OpenAI cung cấp dịch vụ.

Do đó, giải pháp dành cho người dùng tại Việt Nam là sử dụng ứng dụng thứ ba để thay đổi địa chỉ IP thành các nước khả dụng Chat GPT và thuê số điện thoại nước ngoài để đăng ký, từ đó bạn có thể đăng ký tài khoản để truy cập. Hoặc là mua tài khoản được tạo sẵn do Chat GPT là công cụ miễn phí, không bị giới hạn tính năng theo thiết bị nên nhiều người dùng Việt sử dụng chung tài khoản được cộng đồng chia sẻ.

Để ưu tiên quyền sử dụng khi hệ thống nhận lượng truy cập lớn, thời gian phản hồi các câu hỏi nhanh hơn, trải nghiệm các tính năng mới. Dễ dàng thanh toán Cho GPT Plus bằng thẻ ghi nợ quốc tế và giá để upgrade lên plus của chatbot AI hiện nay là 20 USD/tháng. 

Có nhiều lý do để học cách ứng dụng Chat GPT trong việc học, bao gồm:

  • Hỗ trợ học tập: Chat GPT có thể cung cấp phản hồi nhanh chóng và đáp ứng các câu hỏi của học viên về các chủ đề khác nhau. Điều này có thể giúp giải đáp các thắc mắc nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm thông tin.
  • Tăng cường kỹ năng viết: Việc trò chuyện với Chat GPT yêu cầu học viên phải sử dụng các kỹ năng viết để diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng và chính xác. Điều này có thể giúp họ cải thiện kỹ năng viết và trở nên thông minh hơn về ngôn ngữ.
  • Tăng cường khả năng tư duy logic: Khi trò chuyện với Chat GPT, học viên phải sử dụng khả năng tư duy logic để đặt câu hỏi và phân tích các phản hồi từ Chat GPT. Việc này có thể giúp họ cải thiện khả năng tư duy logic và tăng cường sự sáng tạo của mình.
  • Giúp tự học: Chat GPT có thể cung cấp cho học viên các tài liệu học tập và thông tin liên quan đến các chủ đề khác nhau. Điều này giúp học viên tự học và tự tìm hiểu thông tin một cách hiệu quả hơn.
Thời đại công nghệ đang phát triển nên làm quen với việc sử dụng AI sẽ tạo nền tảng và hỗ trợ công việc sau này, tạo lợi thế cạnh tranh.

Những cách mà GPT có thể giúp bạn học tiếng Anh dễ dàng hơn

Chat GPT có thể giúp bạn học tiếng Anh dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các tài liệu học tập, giải thích, phân tích, cho phép bạn luyện tập nghe, nói và viết và giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

  • Tìm hiểu về từ vựng: Thay vì lặn lội tìm nghĩa ở từ điển này, sưu tầm collocation ở từ điển khác rồi lại tìm ví dụ thực tế ở khắp các trang mạng, bạn có thể nhờ Chat GPT tìm tất cả cho bạn chỉ trong 1 câu hỏi đó có thể gợi ý các từ đồng nghĩa hoặc so sánh những từ có ý nghĩa gần giống nhau. 

Ví dụ: 

  • Nâng cấp ngữ pháp: Ngoại trừ khả năng chỉ ra lỗi ngữ pháp, giải thích và sửa chúng như Grammarly thì bạn còn có thể ra lệnh cho Chat GPT nâng cấp mẫu câu mà bạn đang sử dụng. Bạn có thể nhờ Chat GPT điều chỉnh câu của bạn để tự nhiên hơn theo ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết.

Ví dụ

  • Nhận xét bài nói: Bạn có thể “tám” với Chat GPT như một người bạn bằng cách nhắn tin, sử dụng ngôn ngữ nói, hoặc bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm chuyển đổi lời nói thành câu chữ (speech-to-text software) để biến bài nói thành chữ rồi nhờ Chat GPT góp ý nâng cấp như FPT.AI Speech To Text, Voice to text, Speak and Translate All languages Voice Translator, SpeechTexter, Google Speech-to-Text, Otter.ai or TranscribeMe.
  • Góp ý bài viết: Bạn có thể yêu cầu Chat GPT nhận xét bài viết của mình theo tiêu chí của IELTS dù độ chi tiết của câu trả lời đến đâu thì tùy thuộc vào khả năng đặt câu hỏi của bạn. 

Ví dụ: 

  • Tăng khả năng đọc – hiểu: Hãy copy một đoạn văn/bài văn ngắn vào Chat GPT và yêu cầu Chat GPT đặt câu hỏi để kiểm tra xem bạn hiểu bài tới đâu. Số lượng câu hỏi tùy thuộc vào bạn và hãy nhớ hỏi Chat GPT xem câu trả lời của bạn có đúng không nhé!

Ví dụ:

Vậy câu trả lời của Chat GPT có đáng tin 100% không?

Là một mô hình ngôn ngữ AI, các câu trả lời của Chat GPT được tạo ra dựa trên dữ liệu đào tạo và thuật toán, được thiết kế để đưa ra câu trả lời chính xác cho nhiều loại câu hỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các câu trả lời không phải lúc nào cũng chính xác 100% hoặc phù hợp với mọi ngữ cảnh bởi vì Chat GPT hoạt động bằng cách phân tích văn bản và dự đoán câu trả lời dựa trên dữ liệu đã được huấn luyện. Do đó, nó có thể tồn tại những lỗi hoặc sự hiểu nhầm khi đưa ra câu trả lời.

Dù Chat GPT không thần thánh đến mức luôn đưa ra câu trả lời chính xác 100% nhưng độ tin cậy của Chat GPT hiện tại vẫn ở mức cao hơn so với những phần mềm AI khác cùng loại.

Độ chính xác của câu trả lời của Chat GPT cũng phụ thuộc vào chất lượng đầu vào và độ phức tạp của câu hỏi. Nếu đầu vào không rõ ràng hoặc câu hỏi phức tạp thì câu trả lời có thể không chính xác hoặc đầy đủ như mong muốn. Ngoài ra, dữ liệu đào tạo của Chat GPT có ngày giới hạn là năm 2021, vì vậy các câu trả lời có thể không phản ánh những phát triển hoặc thay đổi thông tin gần đây hơn.

Do đó, khi sử dụng Chat GPT, bạn nên đánh giá kỹ các câu trả lời mà nó đưa ra và sử dụng tài nguyên khác như sách vở, tư liệu chính thống hay tìm kiếm ý kiến từ người khác để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin. Mặc dù Chat GPT được trang bị với một mô hình rất mạnh nhưng nó vẫn là một công nghệ và không thể hoàn toàn thay thế cho con người. Vì vậy chúng nên được sử dụng như một công cụ để bổ sung cho khả năng phán đoán và chuyên môn của con người.

Hãy sử dụng AI một cách thông minh và vẫn duy trì tư duy phản biện, double check thông tin để là một người dùng thông thái nhé!

Đăng ký để mở khóa premium content

Những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn vững vàng hơn và đạt được kết quả tốt

Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.