Thành tích cao có tương đương với dạy giỏi?

Nguyên Cao
December 20, 2023
Theo dõi chúng mình tại:

Quan niệm rằng thành tích cao sẽ dạy giỏi không hoàn toàn sai, nhưng cũng không phải là đúng trong tất cả các trường hợp. Qua bài viết này bạn có thể tự đưa ra câu trả lời dựa trên các tiêu chí để đánh giá giáo viên mà Enghance đưa ra dưới đây.

Quan niệm thành tích cao sẽ dạy giỏi có gì sai không?

Giáo viên có bằng IELTS cao thường có kiến thức sâu rộng ở nhiều chủ đề và có khả năng áp dụng các chiến thuật làm bài thi hiệu quả để giúp học sinh chuẩn bị cho kì thi IELTS tốt hơn. Việc này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đầu ra của học sinh. Không những vậy, nó còn phản ánh trình độ sử dụng ngôn ngữ. Giáo viên có IELTS cao thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt trong môi trường học thuật.

Ngoài ra, giáo viên đó cũng được đánh giá cao về trình độ và kỹ năng giảng dạy. Việc này giúp tạo ra sự tin tưởng và yên tâm cho học sinh và phụ huynh về chất lượng giảng dạy và việc học của học sinh. Bên cạnh đó, IELTS cao cũng chứng minh là chiến thuật làm bài thi và kế hoạch học tập mà giáo viên đó đề ra là đúng đắn. Sự hiện diện của giáo viên có bằng IELTS cao sẽ tạo ra ấn tượng tích cực với học sinh. Vả lại, giáo viên cần hiểu phải biết hơn người khác gấp 10 lần ở một lĩnh vực để có thể dạy dỗ người khác.

Tuy nhiên, thành tích cao chỉ đánh giá về kết quả đạt được trong một hoạt động nào đó, trong khi dạy giỏi bao gồm cả quá trình giảng dạy và kết quả đạt được. Dạy giỏi không chỉ đòi hỏi giáo viên có khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả, mà còn phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khác như tạo môi trường học tập tích cực, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện và truyền cảm hứng cho học sinh. Ngoài ra, một giáo viên có thể có thành tích cao trong việc đạt được kết quả cao cho học sinh, nhưng không phải lúc nào cũng dạy giỏi. Vì vậy, thành tích cao và dạy giỏi là hai khái niệm khác nhau và không thể thay thế cho nhau.

Tại sao giáo viên cần kỹ năng truyền đạt tốt?

Giáo viên cần kỹ năng truyền đạt tốt vì đó là yếu tố quan trọng để giúp học sinh hiểu bài học và đạt được kết quả học tập. Kỹ năng truyền đạt tốt giúp giáo viên dễ dàng truyền tải kiến thức một cách rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu nhất có thể, khiến cho học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức và nhớ lâu hơn.  

Ví dụ: Giáo viên sử dụng hình ảnh, ví dụ cụ thể, hoặc các trò chơi giáo dục để giải thích một khái niệm phức tạp.

Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy tương tác để thúc đẩy học sinh tham gia vào quá trình học tập, kích thích trí tưởng tượng giúp học sinh cảm thấy hứng thú, không mất tập trung, ngủ gục hay mệt mỏi trong giờ học. 

Nếu giáo viên không có kỹ năng truyền đạt tốt, học sinh có thể hiểu sai hoặc lẫn lộn kiến thức, điều này có thể dẫn đến sự hiểu nhầm và lãm giảm hiệu quả học tập.

Tại sao giáo viên cần thấu hiểu tâm lý người học?

Thấu hiểu tâm lý người học giúp giáo viên hiểu rõ hơn về học sinh và cách học tập của họ. Khi đó, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực, thúc đẩy sự tương tác, tạo động lực cho học sinh và phát triển tiềm năng của họ. Từ đó, sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực và tính cách của từng học sinh, giúp học sinh hiểu và tiếp thu kiến thức tốt hơn. Tạo ra một môi trường học tập thoải mái và an toàn, nơi mà học sinh có thể cảm thấy được sự đồng cảm và chấp nhận. Điều này có thể giúp học sinh phát triển sự tự tin và sẵn sàng tham gia vào quá trình học tập.

Ngoài ra, việc thấu hiểu tâm lý của học sinh cũng giúp giáo viên có thể phát hiện sớm những vấn đề cá nhân, tâm lý hoặc vấn đề học tập của học sinh để có thể hỗ trợ kịp thời giúp học sinh vượt qua những khó khăn và điều chỉnh cách giảng dạy để phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh.

Tại sao giáo viên cần kĩ năng quản lý lớp học?

Ngoài 2 kĩ năng trên thì giáo viên cũng cần phải có kĩ năng quản lý lớp học để đảm bảo rằng lớp học được tổ chức và hoạt động hiệu quả để học sinh có thể tập trung và phát triển bản thân. Giúp duy trì môi trường học tập trật tự, tăng khả năng tập trung giúp họ ghi nhớ bài tốt hơn, đạt hiệu quả học tập hơn.

Khi quản lý lớp học một cách công bằng và nhất quán, học sinh cảm thấy họ được đối xử công bằng và được tôn trọng. Lúc đó, họ sẽ trở nên hợp tác hơn và đồng thuận hơn trong quá trình học tập. Điều tiết thời gian hợp lý giúp giáo viên hoàn thành mục tiêu giảng dạy trong ngày, đảm bảo kiến thức được truyền tải đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, họ có thể dễ dàng kiểm soát và giải quyết các vấn đề về hành vi của học sinh.

Điểm không cao lắm có thể dạy tốt không?

Điều quan trọng nhất khi đánh giá một giáo viên là khả năng của họ trong việc truyền đạt kiến thức và tạo sự hiểu biết cho học sinh. Bằng cấp cao không phải là một chỉ số đáng tin cậy để đánh giá khả năng giảng dạy của một giáo viên. Ngoài việc có kiến thức chuyên môn, đội ngũ giáo viên còn cần có kỹ năng giảng dạy, kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm, sự tôn trọng học sinh, sự cầu tiến và nhiều yếu tố khác. 

Một số người có bằng cấp cao và kiến thức chuyên môn sâu nhưng lại không có khả năng giải thích rõ ràng, gần gũi và hiệu quả cho học sinh. Trong khi đó, một số người không có bằng cấp cao nhưng lại có kinh nghiệm, sự nhiệt tình và tâm huyết với nghề giáo, có thể dạy tốt và giúp học sinh đạt được thành tích cao. 

Tuy bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng nhất để xác định một giáo viên có thể dạy tốt hay không nhưng giáo viên cần có bằng cấp và kiến thức chuyên môn đủ để đáp ứng yêu cầu của môn học và khả năng truyền đạt cho học sinh một cách chính xác và đầy đủ.

Nhưng bạn phải xét trường hợp giáo viên không được điểm cao do nguyên nhân nào, do thiếu trình độ ngôn ngữ thực sự, hay do lý do khách quan như gia đình, khối lượng công việc, mục đích học ngôn ngữ của người giáo viên đó có phải cho học thuật thôi hay không, vv. Nếu vì những lý do khách quan, giáo viên vẫn có thể nắm vững kĩ thuật làm bài và có thể hướng dẫn học sinh tốt. Nếu do thiếu trình độ sử dụng ngôn ngữ, bạn nên suy xét mạnh. Để dạy được IELTS, giáo viên cần ít nhất 7.0 để dạy các level thấp và 7.5 trở lên để dạy các level cao.

Vì vậy, năng lực và kinh nghiệm của giáo viên là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá khả năng giảng dạy. Bên cạnh đó là trách nhiệm, đam mê trong việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh một cách hiệu quả. 

Cũng như bao nghề khác, nghề nhà giáo không thể được đánh giá chỉ qua một tiêu chí. Trình độ chuyên môn và kĩ năng giảng dạy phải luôn song hành.

Đăng ký để mở khóa premium content

Những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn vững vàng hơn và đạt được kết quả tốt

Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.