“Từ vựng 8.0 9.0”, có hay không?

Nguyên Cao
December 20, 2023
Theo dõi chúng mình tại:

Từ vựng là một yếu tố quan trọng trong việc học tiếng Anh. Nó giúp chúng ta xây dựng được những câu văn chất lượng và truyền đạt ý nghĩa một cách rõ ràng. Một số người cho rằng để đạt được điểm số cao trong các kỳ thi Anh ngữ học thuật như IELTS cần phải có vốn từ vựng đạt chuẩn 8.0 đến 9.0. Bên cạnh đó, nhiều trung tâm, youtubers “gieo rắc” vào đầu người học IELTS khái niệm “từ vựng 8.0 9.0” hay còn gọi là “từ vựng cao cấp”. Vậy liệu việc phân hóa “giai cấp” của từ vựng có chính xác? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

“Từ vựng 8.0 9.0” thường được nhắc tới là gì?

“Từ vựng 8.0 9.0”, như được các trung tâm đồn thổi, được hiểu là những từ vựng “cao cấp”, trang trọng, độc lạ bao gồm những từ vựng chuyên ngành và cụ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau và thường được khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR) xếp loại C1 C2. Đây là mức độ từ vựng khá cao, thường được yêu cầu cho các kỳ thi Anh ngữ học thuật như IELTS. Tuy nhiên, có rất nhiều người lạm dụng việc sử dụng “từ vựng 8.0 9.0” như một hình thức để nâng điểm Writing và Speaking trong IELTS.

Giám khảo IELTS không hề yêu cầu điều này, họ yêu cầu dùng từ có văn phong trang trọng, lịch sự và phù hợp nhất với ngữ cảnh.

Ngoài ra, việc tập trung học từ vựng “cao cấp” quá nhiều sẽ khiến bạn không có đủ thời gian để ôn tập các kỹ năng khác như ngữ pháp, phát âm và diễn đạt ý cho logic. Do đó, bạn nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình chứ không chỉ riêng về từ vựng.

Người học ở trình độ sơ cấp hoặc trung cấp thường mắc lỗi dùng từ “cao cấp” sai ngữ cảnh và văn phong nhất do không hiểu hết nghĩa và cách dùng của từ, cũng chưa đọc/nghe đủ nhiều sách, báo, phim ảnh có chứa các từ đó trong thực tế để biết chúng có thực sự thông dụng hay không hay chỉ có tiến sĩ và từ điển mới dùng. Ép bản thân dùng từ “cao cấp” khi bạn còn chưa hiểu rõ từ đó sử dụng như thế chẳng khác nào là “hiện nguyên hình” trước ban giám khảo. Không tin thì đọc phần dưới để kiểm tra nha!

Nếu “từ vựng 8.0 9.0” có thật:

Trước khi đi vào vấn đề, chúng ta hãy cùng phân tích “từ vựng 8.0 9.0” theo phiên bản tiếng Việt. Theo bạn, trong 2 câu này thì câu nào truyền đạt rõ ràng, tự nhiên và dễ hiểu nhất?

Tuế nguyệt trôi nhanh như thoi đưa.” – “Năm tháng trôi nhanh như thoi đưa.”

“Tuế nguyệt” là từ Hán Nôm chỉ năm tháng, “hiếm” và “cao cấp”, xứng đáng xếp loại “9.0” tiếng Việt đúng không? Vậy tại sao nói “Tuế nguyệt trôi nhanh như thoi đưa” nghe lại hơi “cấn cấn” nhỉ? Thế mới nói là “một cánh én không làm nên mùa xuân”, một từ “cao cấp” chen vào giữa những từ “bình dân” không giúp câu văn 9.0 được vì văn phong không thống nhất, đừng nói chi là kéo cả bài văn lên 9.0. Vậy nếu chúng ta sửa câu này lại thành “Tuế nguyệt như thoa”, bạn có thấy thuận tai hơn không? Mình tin là các bạn cảm thấy thuận tai hơn thật, vì hiện tại văn phong đã thống nhất. Nhưng giữa “Tuế nguyệt như thoa” và “Năm tháng trôi nhanh như thoi đưa”, bạn sẽ chọn câu nào để giao tiếp? Tất nhiên là chúng ta nên ưu tiên câu thuần Việt. Câu Hán Nôm tuy lạ và hay ho nhưng lại khó hiểu vì từ và cách diễn đạt này quá cổ rồi.

Một bài thi IELTS 9.0 là sự kết hợp hài hòa giữa các tiêu chí:

  • Fluency and Coherence: đánh giá khả năng nói lưu loát, mạch lạc, không ngập ngừng hoặc lặp lại các từ hoặc cụm từ.
  • Coherence and Cohesion: liên kết câu và ý mạch lạc, logic 
  • Lexical Resource: đánh giá phạm vi và khả năng sử dụng từ vựng đa dạng, chính xác, diễn đạt đúng ý tưởng của mình và phù hợp với ngữ cảnh.
  • Grammatical Range and Accuracy: khả năng sử dụng ngữ pháp và cấu trúc chính xác và phù hợp.
  • Listening and Reading Comprehension: khả năng hiểu và phản hồi lại một cách rõ ràng, logic và tự nhiên

Dựa vào các tiêu chí trên, trong phần Lexical Resource để đạt được 9.0 thì cần phải dùng từ “đa dạng”, “tự nhiên” và hầu như không mắc lỗi. Thay vì cố nhồi nhét từ vựng “đao to búa lớn” vào bài viết, thậm chí là bài nói, bạn hãy chú tâm tới mức độ phù hợp trong ngữ cảnh khi sử dụng từ, tránh lặp từ gây nhàm chán, và chú tâm tới cả việc có ai dùng từ này trong thực tế hay không.

Tiêu chí 9.0 lexical resource: “Uses a wide range of vocabulary with very natural and sophisticated control of lexical features, rare or minor errors occur only as ‘slips’”, bạn có thấy yêu cầu nào là “từ vựng cao cấp” không?

Từ vựng là một phần quan trọng trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, việc học từ vựng 8.0 9.0 không phải là yếu tố quyết định để đạt được điểm số cao trong các kỳ thi IELTS. Việc đạt được điểm số cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng ngôn ngữ, kỹ năng làm bài thi, sự tự tin. Do đó, bạn nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình chứ không chỉ riêng về từ vựng. Bên cạnh đó, việc học từ vựng đúng cách sẽ giúp bạn trở nên tự tin và giao tỉếp hiệu quả.

Việc phân loại từ vựng là vô cùng phức tạp mà tới cả khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR) cũng chưa hoàn thiện nên bạn không cần cố làm điều đó đâu nhé! 

Đăng ký để mở khóa premium content

Những bài viết cung cấp kiến thức chuyên sâu, giúp bạn vững vàng hơn và đạt được kết quả tốt

Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.
Coming soon
No items found.